fbpx

หน้าหลัก / ข้อหารือสรรพากร / ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การยกเว้นภาษีเงินได้ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 55)ฯ 


ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การยกเว้นภาษีเงินได้ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 55)ฯ

วันที่เอกสาร

9 ตุลาคม 2540

เลขที่หนังสือ

กค 0811/13879

เลขตู้

60/25936

ข้อกฎหมาย

ประเด็นปัญหา

ข้อหารือ

การโอนเงินฝากจากบัญชีออมทรัพย์ไปยังบัญชีเงินฝากแบบผูกพันระยะยาวเป็นรายเดือนหากผู้ฝากเงินแบบผูกพันระยะยาวได้ฝากเงินล่าช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดเกินสองเดือน เพื่อให้ผู้ฝากเงินดังกล่าวได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีเงินได้จากดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร ตามพระราชกฤษฎีกาฯ(ฉบับที่ 301) พ.ศ. 2539 และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 64) เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารและดอกเบี้ยเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์ ซึ่งเป็นการฝากเงินในประเทศ ลงวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2539 ถือว่าการโอนเงินดังกล่าวต้องห้ามตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 55)ฯหรือไม่

แนววินิจฉัย

การที่ธนาคารพาณิชย์อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ฝากเงิน โดยโอนเงินฝากของผู้ฝากเงินจากบัญชีออมทรัพย์ไปยังบัญชีเงินฝากแบบผูกพันระยะยาวเป็นรายเดือน หากผู้ฝากเงินตามบัญชีแบบผูกพันระยะยาวได้ฝากเงินล่าช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดเกินสองเดือนนั้น ถือเป็นการยินยอมให้หักหรือโอนเงินจากบัญชีประเภทออมทรัพย์ไปยังบัญชีเงินฝากประเภทอื่น เป็นกรณีต้องห้ามตามข้อ 2 แห่งประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 55)ฯ ซึ่งจะมีผลให้ผู้ฝากเงินไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์แต่อย่างใด

กรมสรรพากรแก้ไขล่าสุด

22 พฤษภาคม 2563

Tag :
ข้อหารือกรมสรรพากร